Thứ Ba, 23 tháng 6, 2009

DẠY TRẺ EM TỰ VỆ CHỐN ĐÔNG NGƯỜI ?

Cha mẹ phải cho con cái biết khi đi ban đêm dù một mình hay với bạn bè trên phố, cần phải biết những hiểu biết căn bản như thỉnh thoảng phải quay đầu lại về phía sau và phải cảnh giác đối với ai có vẻ sắp đi sát mình.

Một số Web site còn chỉ dẫn các cô gái trẻ biết cách tự bảo vệ ra sao như tấn công chớp nhoáng và hết sức mình vào những điểm yếu của bọn cướp như hạ bộ hay mắt và dùng ngay vật tùy thân như dù hay xách tay chống trả.

Các chuyên gia tâm lý cho hay thường bọn cướp “không ưa” những người biết cảnh giác và quá dữ dằn, chúng sẽ bỏ chạy nếu thấy khó lòng “ăn hàng”.

Nhưng con cái bạn nên thận trọng thì bao giờ cũng tốt hơn là đợi tới khi chuyện xấu xảy ra, như đừng mang tiền mặt nhiều hay các thẻ tín dụng trong bóp ban đêm.




Màn đêm buông xuống từ lâu ở New Orleans, cô Liza Z. đang từ một khách sạn, nơi cô làm việc đi ra đường về nhà thì có 3 gã đàn ông bám theo.

Khi cô băng qua đường thì cả 3 tên đã xông đến. Cô kể: “Chúng vật em xuống đất siết cổ em lại rồi chìa khẩu súng vào mặt”. Lisa bị đánh đập, cướp bóc và rất may là cô chưa bị cưỡng hiếp hay bị giết chết.

An ninh trên đường phố ban đêm bao giờ cũng là mối bận tâm lớn của phụ huynh có con em đế tuổi thành niên. Các nhà tâm lý cho là sở dĩ Liza bị nạn là do “hình dáng bên ngoài cô tự tố cáo cho bọ cướp biết cô là mục tiêu quá dễ dàng”.

Đó là cô đi ban đêm một mình trên đường phố vắng, lưng lại đeo một cái túi rất rườm rà. Bọn cướp biết ngay là nếu bị tấn công, cô khó lòng chống cự được.

Volkan Topalli, giáo sư môn tội phạm học tại đại học Georgia, cho biết: “Có những tên cướp tập trung tấn công những nạn nhân mà chúng biết rất dễ khuất phục”.

Theo giáo sư Topailli thì “hai đối tượng hay bị nhắm nhất là phụ nữ và người già, nhưng thanh niên cũng bị tấn công nếu như họ cho thấy yếu điểm của mình quá rõ”.

Các nhà tội phạm cho hay mặc dù cướp có nhiều loại nhưng không bao giờ chúng lựa chọn nạn nhân một cách ngẫu nhiên. Chính vì thế khi điều tra vụ nào có khi FBI nhờ vào bản chất nạn nhân mà phăng ra thủ phạm.























Là cha mẹ, bạn cần cho con cái biết thế nào là “risk continuum” (điểm dễ bị tấn công) như vung vẩy tiền bạc, mang trang sức đắt tiền, hay đi một mình.

Có những “yếu tố hiểm nguy khác” cũng được các chuyên gia vạch ra như tướng tá, kiểu đi, thậm chí bọn cướp còn ranh ma đến độ chúng có thể “đọc” được tính gan lì hay nhút nhát trên vẻ mặt nạn nhân nữa (facial expressions).

Giáo sư David Buss thuộc đại học Texas còn đi xa hơn. Ông cho hay “có những cô gái không hiểu hành vi và cách ăn mặc của mình vô tình kêu gọi bọn xấu tấn công cưỡng hiếp cô”.



Nguồn: Calitoday

Không có nhận xét nào: